top of page
ค้นหา

โคมไฟกันระเบิด Explosion Proof Light คืออะไร ? เหมาะสำหรับใครบ้าง


โคมไฟกันระเบิด Ex-

เคยสงสัยกันไหมว่า ตามโรงงานอุตสาหกรรม โรงงานน้ำมันหรือ สถานที่ที่มีความไวต่อไฟ เขาใช้โคมไฟอะไรกัน เนื่องจากว่าโรงงานเหล่านี้มีความเสี่ยงเป็นอย่างมากที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์อันตรายได้ตลอดยิ่งถ้าเลือกใช้โคมไฟที่ไม่ใช้ชนิดพิเศษก็จะยิ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุมากขึ้นไปอีก ดังนั้นโรงงานเหล่านี้จึงเลือกใช้โคมไฟที่เรียกว่า "โคมไฟกันระเบิด หรือ LED Explosion Proof Light" แล้วเจ้าโคมไฟนี้คืออะไรเหมาะกับใครบ้าง วันนี้ SiamLED มีคำตอบ ไปดูกัน !!!


โคมไฟกันระเบิด Explosion proof light คืออะไร?

โคมไฟกันระเบิด หรือ LED Explosion Proof คือโคมไฟที่ออกแบบเพื่อใช้สำหรับงานในพื้นที่ที่เสี่ยงเกิดการระเบิดหรือเกิดประกายไฟ ป้องกันการระเบิดจากการสปาร์คภายในโคมไม่ให้ออกไปทำปฏิกิริยาภายนอกกับก๊าซ ไอระเหย และสารไวไฟที่มีความอันตรายที่อยู่ในพื้นที่นั้น ๆ ป้องกันการจุดติดและการระเบิด เหมาะกับการใช้งานในธุรกิจอุตสาหกรรม ยิ่งในบริเวณอันตราย อย่างโรงกลั่นน้ำมัน สถานประกอบการเกี่ยวกับบรรจุก๊าซและปิโตรเลียม โรงงานพ่นสี โรงงานเฟอร์นิเจอร์ โรงงานทำสเปรย์ โรงงานแป้งมัน โรงงานทอผ้า เป็นต้น


แล้วอะไรคือปัจจัยที่ทำให้ โคมไฟกันระเบิด หรือ LED Explosion Proof Light จำเป็นต่อการติดตั้งไหม

1. ถ้าเป็นโรงงานที่มีสารไวไฟเมื่อมีประกายไฟ หรือความร้อนที่สูงเพียงพอ จะทำให้สารอันตรายเหล่านั้นระเบิด และทำให้เกิดความเสียหายอย่างเป็นอย่างมากกับงานของเรา และความปลอดภัยต่อคนงานของเราอีกด้วย

2. ในพื้นที่เสี่ยงต่างๆ นั้นจะมีสารอันตราย สารไฟไว (Hazardous Materials) ที่พร้อมจะจุดติดระเบิด หรือติดไฟได้ง่าย อยู่ในพื้นที่อย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เราจึงควรต้องป้องกันเอาไว้ก่อน

3. ในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงทุกทีจะต้องมีอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆแต่อุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดจะต้องเป็นอุปกรณ์ที่กันระเบิดทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระเบิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพัดลม สวิทช์ไฟ มอเตอร์ รวมทั้งโคมไฟก็ต้องเป็นแบบกันระเบิดด้วย

4. โคมไฟกันระเบิดนั้นถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในพื้นที่ที่เสี่ยงอันตราย โคมไฟกันระเบิดใช้วัสดุอลูมิเนียมอัลลอยที่หนาและแข็งแรงเป็นพิเศษทั้งกระจก ตัวโคม และชุดสายไฟ รวมถึงมีระบบป้องกันต่างๆ ใส่มาให้ อาทิ ระบบป้องกันไฟกระชาก และระบบป้องกันการจุดติดภายใน โดยหลายๆ คนเข้าใจผิดว่าโคมไฟกันระเบิดนั้นจะสามารถทนแรงระเบิดจากภายนอกได้ แต่แท้จริงแล้วไม่ได้เป็นอย่างนั้น


พอเราทราบถึงว่าโคมไฟกันระเบิดนั้นทำหน้าที่อะไร ช่วยอะไรเราได้บ้างคราวนี้เราไปดูกันว่าพื้นที่ไหนที่ควรจะติดตั้งโคมไฟกันระเบิดกันบ้าง และใครที่เหมาะที่จะติดตั้งโคมไฟกันระเบิดบ้าง ในพื้นที่อันตรายมีการพิจารณาอย่างไรบ้าง เพื่อให้เราสามารถเลือกโคมไฟกันระเบิด Zone 1 หรือ Zone 2

ไปใช้ได้อย่างเหมาะสมและถูกต้องที่สุด

มาตรฐาน IEC (สากล) และ NEC (อเมริกา)

1. พื้นที่เสี่ยงสูงมาก Zone 0 คือ พื้นที่ที่มีก๊าซหรือไอที่มีความเข้มข้นมากพอที่จะเกิดระเบิด มากกว่า 1,000 ชม./ปี ซึ่งปกติแล้วจะไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าพื้นที่นี้

2. พื้นที่เสี่ยงสูง Zone 1 / Division 1 คือ พื้นที่ที่ในภาวะปกติอาจมีก๊าซหรือไอที่มีความเข้มข้นมากพอที่จะเกิดระเบิดได้ หรือมีสสารอันตรายระหว่าง 10-1,000 ชม./ปี ซึ่งต้องใช้ได้โคมไฟกันระเบิดระดับ Zone 1 หรือ 21 เท่านั้น

3. พื้นที่เสี่ยงต่ำ Zone 2 / Division 2 คือ พื้นที่ที่ในภาวะปกติเกือบจะไม่มีก๊าซหรือไอที่มีความเข้มข้นมากพอที่จะเกิดระเบิดได้ หรือมีสสารอันตรายไม่เกิน 10 ชม./ปี หรือพื้นที่เสี่ยงที่อยู่ติดกับพื้นที่ Zone 1 

นั่นหมายความว่าโคมไฟกันระเบิดที่ติดตั้งในพื้นที่เสี่ยงสูงอย่าง Zone 1 ย่อมต้องมีการป้องกันและคุณภาพวัสดุที่สูงกว่าโคมไฟกันระเบิดที่ติดตั้งในพื้นที่เสี่ยงต่ำกว่าใน Zone 2 โดยสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องเลือกติดตั้งโคมไฟกันระเบิดที่มีมาตรฐานรองรับตรงกับพื้นที่เสี่ยงนั้นๆ


ดังนั้น โคมไฟกันระเบิดจึงเหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงมากๆ อาทิ เช่น โรงงานกลั่นน้ำมัน สถานประกอบการเกี่ยวกับบรรจุก๊าซและปิโตรเลียม โรงงานพ่นสี โรงงานเฟอร์นิเจอร์ โรงงานทำสเปรย์ โรงงานแป้งมัน โรงงานทอผ้า เป็นต้น


เป็นยังไงกันบ้าง คราวนี้ก็คงเข้าใจแล้วว่าโคมไฟกันระเบิดคืออะไร เหมาะกับการติดตั้งใช้งานในพื้นที่เสี่ยงแบบไหนบ้าง ถ้าคุณกำลังมองหาโคมไฟกันระเบิด Explosion Proof Lighting ที่มีมาตรฐานระดับสากล และต้องการปรึกษากับทีมผู้เชี่ยวชาญด้านแสงสว่าง SiamLED พร้อมให้คำแนะนำอย่างละเอียด เพราะเราไม่ได้ให้แค่แสงสว่าง แต่เราเป็นเพื่อนที่พร้อมอยู่กับคุณทุกที่


 


ดู 39 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page